ระบบเสียงจาก Meridian

การขับรถไปพร้อมกับเสียงเพลง เป็นการผสมผสานที่งดงามยิ่งนัก การได้ออกเดินทางบนท้องถนนพร้อมเพลงโปรด เป็นหนึ่งในความสุขที่แท้จริงของชีวิต  


ตั้งแต่ศิลปินชื่อดังอย่าง Billie Eilish ไปจนถึง Willie Nelson ต่างมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบเสียง Meridian ที่ล้ำสมัย ซึ่งใช้ในรถยนต์หรูอย่าง Range Rover, Defender, Discovery และ Jaguar  


ระบบเสียงในรถยนต์นั้นพัฒนาขึ้นอย่างมาก เมื่อก่อนนั้น รถยนต์มักจะติดตั้งเครื่องเล่นเพลงแบบติดตั้งเพิ่มเติม (ส่วนใหญ่เป็นเทปคาสเซ็ต) และลำโพง ซึ่งมักจะสร้างเสียงดังรบกวนมากมาย แต่คุณภาพเสียงโดยรวมกลับแย่มาก   


เมื่อระบบเสียงมาตรฐานกลายเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในรถยนต์ ผู้ผลิตยานยนต์ก็ได้กำหนดตำแหน่งที่ตายตัวสำหรับลำโพงและเครื่องขยายเสียงไว้ล่วงหน้า จากนั้นผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงจึงเข้ามาเสนออุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ให้กับผู้ผลิตรายต่างๆ ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ห้องโดยสารของรถยนต์ส่วนใหญ่กลับให้เสียงดนตรีที่ฟังแล้วแทบจะฝันร้าย   


ความร่วมมือระหว่าง JLR กับ Meridian บริษัทผู้ผลิตระบบเสียงระดับ high-end จาก Cambridge ประเทศอังกฤษ ได้ช่วยเปลี่ยนแปลงวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ไปอย่างสิ้นเชิง นับเป็นหนึ่งในความร่วมมือครั้งแรกที่บริษัทผู้ผลิตระบบเสียงมีส่วนร่วมในการออกแบบภายในห้องโดยสารของรถยนต์อย่างมีนัยสำคัญ เพื่อมอบประสบการณ์การฟังเพลงที่ดีที่สุด ความร่วมมือนี้เริ่มต้นขึ้นในปี 2010 กับรถยนต์ Range Rover Evoque และขยายไปสู่รถยนต์ทุกรุ่นของ JLR ในปัจจุบัน

ระบบเสียงจาก Meridian

“Meridian มีแนวทางการทำงานที่ครอบคลุมทุกด้าน” Samantha Morris ผู้จัดการดูแล Meridian ประจำ JLR กล่าว “เราไม่ได้มองแค่ระบบเสียงเพียงอย่างเดียว แต่พิจารณาตัวรถโดยรวม เราทำงานร่วมกับทีมวิศวกรรมและออกแบบของ JLR อย่างใกล้ชิด ซึ่งรวมถึงทีมที่ดูแลวัสดุภายในห้องโดยสาร อินเทอร์เฟซผู้ใช้ การออกแบบห้องโดยสาร การเลือกวัสดุ ผู้จัดหาวัสดุฮาร์ดแวร์ และแม้กระทั่งทีมที่ดูแลเรื่องเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือน“    


"พวกเขามีอิทธิพลอย่างมากต่อระบบเสียงและประสบการณ์โดยรวมของลูกค้า เราได้รับคำปรึกษาในทุกขั้นตอน เพื่อให้รถยนต์มอบประสบการณ์เสียงที่ดีที่สุด"  


Samuel Smith วิศวกรยานยนต์แห่ง Meridian เคยเป็นมือกลองมาก่อน และเล่นกีตาร์อะคูสติกอาชีพตั้งแต่อายุ 17 ปี ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเขาเสมอมา เขาศึกษาทางด้านดนตรีและการบันทึกเสียง ก่อนจะเข้าร่วมทีมงาน Meridian เมื่อสองปีก่อน    


Samuel กล่าวว่า “ความสัมพันธ์กับ JLR นั้นยอดเยี่ยมมาก” “เราทำงานร่วมกันมานานจน JLR เข้าใจดีว่าเราคาดหวังอะไรจากรถยนต์ รวมถึงตำแหน่งที่ควรติดตั้งลำโพงด้วย แน่นอนว่าย่อมมีอุปสรรคบ้าง โดยเฉพาะเวลาที่พวกเขาพยายามทำอะไรใหม่ ๆ นั่นแหละคือช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์กับวิศวกรมีความสำคัญมาก เรารู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของทีมพวกเขา และพวกเขาก็รู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของเราเช่นกัน”

เอกลักษณ์ของ Meridian

ปรัชญาความหรูหราแบบใหม่ของ JLR นั้นได้เปลี่ยนแปลงการออกแบบภายในห้องโดยสารไปด้วย รวมถึงมีผลกระทบต่อระบบเสียงด้วย Samantha ได้กล่าวว่า "เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ลำโพงมักจะมีขนาดใหญ่และมีโลโก้แบรนด์ชัดเจน แต่ในยุคของความหรูหราแบบใหม่นี้ ลำโพงถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กลงและดูเรียบง่ายมากขึ้น โดยมักซ่อนไว้หลังผ้าชนิดใหม่ เพื่อให้ภายในห้องโดยสารดูโล่งตา ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างมาก ฉันคิดว่าการแก้ไขปัญหาเหล่านี้และการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ คือสิ่งที่ Meridian ทำได้ดีที่สุด"   


รถยนต์แต่ละรุ่นก็มีอุปสรรคที่แตกต่างกันไป Samuel กล่าวว่า “รถ Defender นั้นให้ความรู้สึกแข็งแกร่งและใช้งานได้จริง แต่ก็ยังคงมีความหรูหราทันสมัย อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดคือเราไม่สามารถใช้ลำโพงได้มากนัก เพราะภายในห้องโดยสารจำเป็นต้องมีที่จับ, ช่องเก็บของ และช่องเก็บของที่ประตู ซึ่งทำให้มีพื้นที่สำหรับลำโพงลดลง” รถ Defender จึงใช้ระบบเสียงขนาดเล็กของ Meridian ที่มีลำโพงน้อยกว่า [15 ตัวสำหรับระบบ Meridian Surround Sound และ 11 ตัวสำหรับระบบ Meridian Sound: ในขณะที่ Range Rover สามารถมีลำโพงได้มากถึง 36 ตัว].   


Samuel กล่าวว่า "เราต้องพัฒนาเครื่องเสียงที่ยอดเยี่ยมและมีผลกระทบสูงมาก ซึ่งยังคงทำให้ลูกค้าประทับใจได้ แม้จะมีลำโพงน้อยลงก็ตาม เราประสบความสำเร็จ มีความท้าทายอื่นๆ ด้วยเช่นกัน พื้นผิวของ Defender ก็สะท้อนเสียงได้มากกว่าเช่นกัน มีพลาสติกและโลหะมากขึ้น และพรมนุ่มน้อยลง วัสดุต่างๆ มีการสะท้อนเสียงที่แตกต่างกัน และโดยทั่วไปแล้ว พื้นผิวที่นุ่ม เช่น พรม หนัง และโฟมสัมผัสนุ่ม จะดีกว่าสำหรับคุณภาพเสียงมากกว่าพื้นผิวแข็งที่สะท้อนเสียงมากขึ้น เช่น กระจก โลหะ และพลาสติก - แม้ว่าคุณจะต้องการความสมดุลของวัสดุสะท้อนและไม่สะท้อนเสียงก็ตาม เราคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้เมื่อปรับแต่งระบบเพื่อให้แน่ใจว่าคุณภาพเสียงจะดีที่สุดเสมอ"  


เครื่องมือปรับแต่งเสียงระดับสูงเหล่านี้ มาพร้อมเทคโนโลยี RE-Q ล่าสุด ซึ่งมีความฉลาดในการปรับแต่งระบบเสียงให้เข้ากับสภาพเสียงของห้องฟังเพลงได้อย่างแม่นยำที่สุด เทคโนโลยีนี้พิสูจน์แล้วว่ามีค่าอย่างยิ่งในการพัฒนาระบบเสียงสำหรับรถยนต์ Defender  


Meridian บอกว่ารถยนต์นั้นเป็นสภาพแวดล้อมที่ท้าทายต่อคุณภาพเสียง Samuel กล่าวว่า "มีข้อดีบางประการ เรารู้ว่าผู้คนนั่งที่ไหน ซึ่งช่วยในการปรับแต่งเสียง เราปรับแต่งเสียงให้ทั่วทุกที่นั่ง เพื่อให้ทุกคนได้รับประสบการณ์เสียงที่ดีเยี่ยม อย่างไรก็ตาม ห้องโดยสารรถยนต์มีกระจกและพื้นผิวสะท้อนแสงอื่นๆ มากมาย และลำโพงมักไม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสำหรับผู้ฟัง นอกจากนี้ ยังมีแรงกดดันในการลดขนาดและน้ำหนัก ซึ่งเป็นความท้าทาย แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำนั้นเป็นเรื่องที่น่าทึ่ง"   


เสียงดนตรีจะต้องฟังดูเป็นธรรมชาติและสมจริง นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับระบบเสียง Meridian ทุกระบบ Samantha กล่าวว่า "คุณต้องฟังดนตรีตามที่ศิลปินต้องการจะสื่อออกมา มันต้องเหมือนจริงและเป็นธรรมชาติ นั่นคือแก่นแท้ของธุรกิจเรา"

ระบบเสียงจาก Meridian

เทคโนโลยีเสียงรอบทิศทาง Trifield 3D นับเป็นเครื่องมืออันทรงประสิทธิภาพในที่นี้ ช่วยให้เสียงเครื่องดนตรีและนักดนตรีทุกคนฟังดูสมจริงราวกับได้ยินเสียงจริงๆ นอกจากนี้ เทคโนโลยี Meridian’s Digital Precision ยังช่วยรักษารายละเอียดอันประณีตของทุกเพลงไว้อย่างครบถ้วน  


อย่างไรก็ตาม การทดสอบที่สำคัญที่สุดสำหรับความแท้จริงและคุณภาพของระบบเสียงทุกชุดนั้น ต้องอาศัยการฟังด้วยหูของมนุษย์เท่านั้น เพลย์ลิสต์ขนาดมหึมาที่วิศวกรของ Meridian ใช้ประกอบด้วยเพลงทุกแนว เพื่อทดสอบทุกประเภทของดนตรี Samuel ได้กล่าวถึงเพลงโปรดบางเพลงของเขาว่า “เพลง Season’s Trees ของ Danger Mouse และ Norah Jones เป็นเพลงที่ดีมากสำหรับการทดสอบความดื่มด่ำและการห้อมล้อมที่คุณได้รับจากอัปมิกเซอร์ของเรา นอกจากนี้ เพลง Awake ของ Tycho ก็ยอดเยี่ยมสำหรับการทดสอบความนุ่มนวลของเสียงเบส”  


นอกจากนี้ Meridian ยังชื่นชอบเพลง Lost Cause ของ Billie Eilish ที่โดดเด่นด้วยจังหวะกลองที่กระชับและเสียงร้องที่ใสแจ๋ว เพลง Moonlight in Vermont ของ Willie Nelson ที่มีเสียงร้องละเอียดและเครื่องดนตรีที่จัดวางตำแหน่งได้ชัดเจน และสุดท้ายคือบทเพลงอันยิ่งใหญ่ Symphony Number 9 ของ Beethoven ที่เต็มไปด้วยพลังและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันน่าทึ่งของวง orchestra อย่างครบถ้วน  


เมื่อถามถึงรถยนต์ของ JLR ที่มอบประสบการณ์ด้านเสียงเพลงที่ดีที่สุด Samuel เลือกชี้ไปที่ Range Rover รุ่นท็อป เพราะมันคือสุดยอด แต่เขาก็ยังเลือก Defender ที่มีระบบเสียง 11 ช่องสัญญาณมาเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งด้วย โดยให้เหตุผลว่า “เพื่อแสดงให้เห็นว่าความชอบด้านเสียงนั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล” และเขากล่าวเสริมว่า “แม้จะเป็นระบบเสียงระดับเริ่มต้น แต่ Defender ก็ให้ความสนุกสนานและดึงดูดใจในการฟังเป็นอย่างมาก”.      


Samantha พูดถึงรถยนต์ Jaguar I-PACE ว่า "ฉันชอบห้องโดยสารที่อบอุ่นเป็นกันเอง และเสียงดนตรีก็ดื่มด่ำมาก"”   


เธอชื่นชมประตูท้ายรถ Range Rover ที่ออกแบบมาอย่างพิเศษเป็นอย่างมาก เมื่อเปิดใช้งานฟังก์ชัน 'Tailgate Event Suite' คุณจะพบกับเบาะนั่งบุด้วยผ้าหุ้มนุ่มสบายหันหน้าออกด้านหลัง เมื่อเปิดลำโพงหลังที่ติดตั้งมาเป็นพิเศษ คุณจะได้เพลิดเพลินกับเสียงเพลงได้ทั้งแบบโหมดปิกนิก โดยนั่งบนเบาะ หรือแบบโหมดปาร์ตี้ โดยยืนล้อมรอบท้ายรถ เธอกล่าวว่า "คุณภาพเสียงดีเกินคาด ไม่มีอะไรเทียบได้เลย"

เรื่องราวของ Range Rover เพิ่มเติม

ความเป็นมาของ Range Rover

ความเป็นมาของ Range Rover

ค้นพบว่า Range Rover ได้เป็นผู้นำและสร้างมาตรฐานใหม่ ด้วยความคิดสร้างสรรค์และดีไซน์อันโดดเด่นมาตั้งแต่ปี 1970
ห้องรับรองส่วนตัวท้ายรถ

ห้องรับรองส่วนตัวท้ายรถ

ลองมาดูกันว่ามุมมองที่แตกต่างและการผสมผสานระหว่างการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์กับเทคนิคการทำไม้แบบดั้งเดิม จะนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ได้อย่างไร

ชมข้อมูล Range Rover

RANGE ROVER

RANGE ROVER

ความประณีตและความหรูหราที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
RANGE ROVER SPORT

RANGE ROVER SPORT

ทรงพลัง เร้าใจ ไร้ซึ่งข้อจำกัด
RANGE ROVER VELAR

RANGE ROVER VELAR

ความสง่างามที่เหนือระดับ
RANGE ROVER EVOQUE

RANGE ROVER EVOQUE

เปี่ยมด้วยเสน่ห์และความมั่นใจ