ห้องรับรองส่วนตัวท้ายรถ - EMILY BOOKER

Range Rover รุ่นใหม่นี้นับเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยที่สุดเท่าที่เคยมีมา การออกแบบวิศวกรรมส่วนใหญ่พัฒนาขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอัจฉริยะที่ตอบโจทย์ความหรูหราและการขับขี่ไปได้ทุกที่ในระดับสูงสุด  


แต่หนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ที่ชาญฉลาดที่สุดนั้น เกิดจากไอเดียของทีมวิศวกรกลุ่มเล็ก ๆ ที่เริ่มต้นจากการซื้อบานพับและแผ่นไม้อัด MDF จากร้านขายอุปกรณ์ช่างใกล้บ้าน พื้นที่เก็บสัมภาระอเนกประสงค์ของ Range Rover คือผลงานชิ้นเอกของความคิดที่เป็นระบบและความสะดวกสบาย พร้อมด้วยชุดอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมท้ายรถที่แปลกใหม่ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สมบูรณ์แบบสำหรับการพักผ่อนกลางแจ้ง ทว่าต้นแบบแรกนั้นดูคล้ายงานโครงงานของนักเรียนมากกว่าที่จะเป็นฟีเจอร์อันชาญฉลาดบนรถยนต์หรูอเนกประสงค์อย่างทุกวันนี้  


ระบบอัจฉริยะนี้เป็นผลงานการคิดค้นของ Emily Booker หัวหน้าโครงการและทีมงานรุ่นใหม่ โดยมีจุดเด่นที่ช่วยให้การจัดเก็บสัมภาระในห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ของ Range Rover เป็นเรื่องง่ายดายยิ่งขึ้น สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้หลากหลาย และยังเหมาะสำหรับเก็บสัมภาระเปียกและสกปรกได้อย่างสมบูรณ์แบบ เมื่อพร้อมออกไปผจญภัย  


เทคโนโลยีของ Land Rover ได้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต Emily มาโดยตลอด เธอบอกว่า "คุณปู่ของฉันเป็นชาวนา ตอนเด็กๆ เราใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่ฟาร์มของท่าน ที่นั่นมีรถ Defender คันเก่าอยู่คันหนึ่ง ฉันรู้สึกสนุกมากกับมันเสมอ รถครอบครัวของเราทุกคันก็เป็น Discovery พ่อแม่ของฉันมีลูกสามคน และเราก็ต้องการพื้นที่ใช้สอยเยอะ"

Range Rover คือหนึ่งในรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยที่สุดตลอดกาล

Emily มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Loughborough "การเข้าร่วมงานสำหรับสตรีในวงการวิศวกรรม ทำให้ฉันมองเห็นโอกาสในการเข้าร่วมโครงการสำหรับบัณฑิตจบใหม่ การได้พบปะผู้ที่กำลังทำงานในโครงการบัณฑิตของ JLR ทำให้ฉันตระหนักว่าความรู้ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ฉันเรียนมานั้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนารถยนต์ได้"  


เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เธอได้เข้าทำงานที่ JLR "องค์กรที่ในขณะนั้นมีผู้ชายจบปริญญาทางด้านวิศวกรรมเป็นจำนวนมาก เธอจึงต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ต้องเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวในห้องประชุมบ่อยครั้ง จากประสบการณ์นี้ เธอจึงรู้สึกว่าตัวเองควรจะใช้โอกาสนี้ในการแสดงความคิดเห็น เพื่อให้เสียงของผู้หญิงได้รับการฟัง"  


เอมีลี่ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าทีมได้อย่างรวดเร็ว และบัณฑิตใหม่ก็เริ่มเข้ามาทำงานกับเธอ “ในฐานะผู้หญิงที่ทำงานด้านวิศวกรรม ฉันดึงดูดบัณฑิตหญิงให้เข้ามาทำงานด้วย ในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมา ฉันมีบัณฑิตใหม่ทำงานอยู่กับฉันราวสองถึงสี่คน และสัดส่วนระหว่างเพศชายและเพศหญิงก็ใกล้เคียงกันที่ประมาณ 50:50 เลย สังเกตได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมากในจำนวนของผู้หญิงที่ทำงานด้านวิศวกรรม และในตำแหน่งผู้นำ”


มุมมองของผู้หญิงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาระบบพื้นที่เก็บสัมภาระอเนกประสงค์ใน Range Rover เนื่องจากผู้ที่มีรูปร่างเล็กกว่าพบว่าการเอื้อมเข้าไปถึงส่วนลึกของท้ายรถนั้นเป็นเรื่องยาก ผู้จัดการโครงการกล่าวว่า “ทีมของเราต้องการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าใน Range Rover รุ่นใหม่ เราจึงเริ่มระดมสมองและให้ความสำคัญกับพื้นที่เก็บสัมภาระเป็นพิเศษ เราตัดสินใจแยกตัวออกมาจากงานประจำวันเพื่อไประดมความคิดกันแบบเข้มข้นเป็นเวลาสองวันเต็ม และมักจะได้ไอเดียที่ดีที่สุดจากการทำเช่นนี้เสมอ”

อุปกรณ์เสริม Range Rover
อุปกรณ์เสริม Range Rover
อุปกรณ์เสริม Range Rover

Emily และทีมงานได้ทำการศึกษาพฤติกรรมการใช้งาน Range Rover ของลูกค้า รวมถึงปัญหาที่พบเจอ พวกเขาต้องการหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยเริ่มจากแนวคิดการติดตั้งแผงกั้นใกล้กับท้ายรถ เพื่ออำนวยความสะดวกในการหยิบของจากท้ายรถ จากนั้นจึงเกิดไอเดียที่จะปรับเปลี่ยนแผงกั้นให้สามารถพับกลับมาเป็นพนักพิงหลังท้ายรถได้อีกด้วย และในระหว่างการพัฒนา ยังมีแนวคิดที่จะดัดแปลงแผงกั้นให้กลายเป็นทางลาดสำหรับสุนัขอีกด้วย เป้าหมายหลักของโครงการนี้คือการลดความยุ่งยากในการใช้งานและเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า   


"โดยทั่วไปแล้ว ผู้คนมักไม่ได้ใช้พื้นที่เก็บของให้เต็มประโยชน์ พวกเขามีเพียงกระเป๋าทำงาน กระเป๋ากีฬา กระเป๋าช้อปปิ้ง หรืออาจจะเป็นกระเป๋าเดินทางเล็กๆ การมีแผงกั้นที่ปรับเปลี่ยนได้ ช่วยให้ของใช้เหล่านี้คงที่ในตำแหน่งและหยิบใช้ง่ายขึ้น สำหรับผู้ที่ชอบการผจญภัย แผงกั้นนี้ยังช่วยแยกบูทเปื้อนโคลนและอุปกรณ์กีฬาเปียกออกจากสัมภาระชิ้นอื่นๆ นอกจากนี้ แผงกั้นยังทำความสะอาดได้ง่ายกว่าการวางของบนพรมอีกด้วย"  


เมื่อไม่ใช้งาน แผงกั้นนี้จะซ่อนตัวเรียบเสมอกับพื้นรถ ทำให้ไม่เกะกะพื้นที่เก็บสัมภาระ แถมยังบางเพียง 14 มิลลิเมตร เมื่อพับเก็บ จึงไม่รบกวนพื้นที่ในห้องสัมภาระแม้จะมีล้ออะไหล่ขนาดใหญ่ก็ตาม เมื่อใช้งานเป็นแผงกั้น จะล็อคเข้ากับที่อย่างแน่นหนา สายรัดปรับระดับและตัวเลื่อนแบบหนืด สามารถยึดสิ่งของได้หลากหลาย ตั้งแต่ขวดไวน์ไปจนถึงถุงช้อปปิ้งขนาดใหญ่ เพียงแค่กดสวิตช์ แผงกั้นก็จะพับเก็บได้ทันที   


เพียงแค่ดึงสายคล้องที่แตกต่างออกไป แผ่นกั้นที่ออกแบบมาพิเศษก็จะพลิกกลับไปด้านหน้าตรงข้ามทันที ด้วยกลไกคู่ที่ทำงานอย่างราบรื่น เปลี่ยนประตูท้ายให้กลายเป็นแผงหลังที่แข็งแรง เมื่อล็อคเข้าที่แล้ว แผงหลังนี้จะทำหน้าที่เป็นพนักพิงสำหรับพื้นที่พักผ่อนสุดหรูท้ายรถ ซึ่งใช้ประโยชน์จากประตูท้ายแบบแบ่งสองส่วนอันเป็นเอกลักษณ์ของ Range Rover พร้อมเบาะรองนั่งสุดหรูที่ซ่อนอยู่ เพิ่มความสะดวกสบายและรองรับสรีระได้เป็นอย่างดี  


"เราเริ่มต้นสร้างสรรค์ต้นแบบด้วยวัสดุที่หาได้ง่ายอย่างแผ่นโฟม ก่อนจะพัฒนาต่อด้วยแผ่น MDF และบานพับจากร้านค้าทั่วไป แม้จะยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่โมเดลที่ได้ก็เป็นเหมือนตัวแทนที่จับต้องได้ ช่วยให้เราเห็นภาพและแนวคิดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น"   


จากงานไม้และบานพับโลหะแบบเรียบง่าย ได้ถูกพัฒนาให้กลายเป็นพื้นผิวสัมผัสที่นุ่มนวลและกลไกการพับที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มบทใหม่ในประวัติศาสตร์อันยาวนานและความสามารถที่เป็นที่ยอมรับของ Range Rover

เรื่องราวของ Range Rover เพิ่มเติม

ความเป็นมาของ Range Rover

ความเป็นมาของ Range Rover

ค้นพบว่า Range Rover ได้เป็นผู้นำและสร้างมาตรฐานใหม่ ด้วยความคิดสร้างสรรค์และดีไซน์อันโดดเด่นมาตั้งแต่ปี 1970
ระบบเสียงจาก Meridian

ระบบเสียงจาก Meridian

Meridian คือสุดยอดแห่งระบบเสียงที่เหนือชั้น ลองมาดูกันว่าความร่วมมือของเรากับผู้ผลิตระบบเสียงระดับพรีเมียมนี้ ช่วยปรับแต่งเสียงในรถ Range Rover ให้ดีที่สุดได้อย่างไร เพื่อมอบประสบการณ์การฟังเพลงที่น่าประทับใจให้กับคุณ

ชมข้อมูล Range Rover

RANGE ROVER

RANGE ROVER

ความประณีตและความหรูหราที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
RANGE ROVER SPORT

RANGE ROVER SPORT

ทรงพลัง เร้าใจ ไร้ซึ่งข้อจำกัด
RANGE ROVER VELAR

RANGE ROVER VELAR

ความสง่างามที่เหนือระดับ
RANGE ROVER EVOQUE

RANGE ROVER EVOQUE

เปี่ยมด้วยเสน่ห์และความมั่นใจ