ความเป็นมาของ Range Rover

SUV หรูรุ่นต้นแบบ ผลงานการออกแบบ & และผลิตจากอังกฤษ

Range Rover เป็นหนึ่งในแบรนด์รถยนต์หรูชั้นนำของอังกฤษระดับโลก ที่ได้สร้างมาตรฐานความเป็นเลิศด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวและการออกแบบอันโดดเด่นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1970  


ถือกำเนิดขึ้นในยุคสมัยที่กำลังเปลี่ยนแปลง Range Rover ได้สร้างสรรค์รถยนต์ชนิดใหม่ที่สามารถขับขี่ไปได้ทุกหนแห่งและเข้ากับทุกสถานการณ์ได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นบนพรมแดงหรือในชนบท สมาชิกในตระกูล Range Rover ยังคงยกระดับมาตรฐานแห่งความหรูหราอย่างต่อเนื่อง  


Charles Spencer King ทราบดีว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลง รถยนต์ทดลองขับเคลื่อนด้วยเครื่องบินเจ็ตที่เขาทำงานในช่วงปี 1950 ไม่ได้เป็นคำตอบ แต่ 'Spen' เห็นแนวทางใหม่ในการเดินทาง  


Spen King ผู้สืบทอดสายเลือดแห่ง Land Rover จากลุงทั้งสองของเขา Maurice และ Spencer Wilks ได้สั่งสมประสบการณ์การขับขี่ออฟโรดที่น่าทึ่งมาอย่างยาวนาน  


การผจญภัยสุดหฤโหดนั้นไม่ใช่สำหรับทุกคน Spen เข้าใจดีถึงเรื่องนี้ เขาจึงสร้างสรรค์สิ่งที่ผู้คนต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือ การผสมผสานความสามารถในการขับขี่บนทุกสภาพถนนเข้ากับสมรรถนะบนถนนและดีไซน์ที่ทันสมัย

Spen King ได้ตระหนักถึงไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบของผู้คนยุคใหม่ ซึ่งต้องแบ่งปันเวลาให้กับทั้งหน้าที่การงาน ครอบครัว และกิจกรรมนันทนาการ เขาจึงได้สร้างสรรค์ Range Rover ขึ้นในปี 1970 ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ไม่เหมือนใครและตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนกลุ่มนี้ได้อย่างลงตัว   


เส้นสายอันงดงามที่ Spen ร่างขึ้น และได้รับการพัฒนาโดย David Bache ได้ปฏิวัติวงการยานยนต์ นำพารถยนต์ก้าวข้ามผ่านยุคสมัย  


ด้วยดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ทำให้มันได้รับการยกย่องว่าเป็นสุดยอดผลงานชิ้นเอกของวงการอุตสาหกรรม จนได้รับเกียรติให้ไปจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์ Louvre กรุงปารีส ซึ่งนับเป็นเกียรติประวัติที่ไม่เคยมีรถยนต์คันใดได้รับมาก่อน  


Range Rover ยืนหนึ่งด้วยดีไซน์ที่โดดเด่น บ่งบอกความเป็นตัวตนด้วยฝากระโปรงแบบคลามเชลล์ เส้นสายตัวถังที่ต่อเนื่อง และประตูท้ายแบบแบ่งส่วน พร้อมขุมพลัง V8 อันทรงประสิทธิภาพ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อถาวร และดิสก์เบรกที่เหนือชั้น ทำให้ Range Rover เป็นสุดยอดรถยนต์ที่ไม่มีใครเทียบได้  


ภายในห้องโดยสารของเรนจ์ โรเวอร์นั้นเปี่ยมด้วยความทันสมัยและการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์  โดยเฉพาะตำแหน่งการขับขี่แบบ Command ที่ให้ความรู้สึกเหนือชั้น และห้องโดยสารที่ออกแบบด้วยรูปทรงและวัสดุที่แตกต่างจากรถยนต์หรูแบบดั้งเดิมที่เน้นไม้และโครเมียม  


ตั้งแต่เริ่มต้น Range Rover ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายด้วยมือเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดประตูท้ายหรือเติมน้ำมัน ทุกการออกแบบล้วนพิถีพิถันอย่างยิ่ง ตัวอย่างเช่น การติดตั้งคันโยกทั้งสองข้างของเบาะนั่งด้านหน้า เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถปรับเบาะโดยสารด้านหน้าขึ้นได้อย่างง่ายดายเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารตอนหลัง  


ความร่วมมือระหว่าง Range Rover กับวงการแฟชั่นเริ่มต้นขึ้นในปี 1981 ด้วย In Vogue รถยนต์หรูหราที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อการถ่ายแฟชั่นที่เมือง Biarritz และด้วยความโดดเด่นของสีตัวถังเมทัลลิก 'Vogue Blue' พร้อมเครื่องปรับอากาศ และตะกร้าปิกนิก ทำให้รถยนต์คันนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้อ่านนิตยสาร จนกลายเป็น limited edition คันแรกของแบรนด์   


หลังจากนั้น มีรุ่น In Vogue อีกสองรุ่นที่ตามมา ก่อนที่ Vogue จะกลายเป็นรุ่นพื้นฐาน และยังมี Range Rover รุ่นพิเศษอีกหลายรุ่นที่ผลิตออกมาในจำนวนจำกัด โดยเฉพาะรุ่นที่ได้รับการออกแบบโดย Lord Linley ซึ่งเป็นรุ่นที่หายากเป็นพิเศษ ด้วยการตกแต่งภายในที่ทำมืออย่างประณีตและเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ Lord Linley ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบ   


ราชวงศ์และผู้นำที่มีอิทธิพลทั่วโลกต่างให้การสนับสนุน Range Rover มาตั้งแต่แรกเริ่ม สร้างสายสัมพันธ์อันยาวนาน รถยนต์ Range Rover 'State Review' รุ่นไฮบริดที่ผลิตขึ้นในปี 2015 เพื่อถวายสมเด็จพระราชินี Elizabeth ที่ 2 เป็นเครื่องหมายถึงความเชื่อมโยงอันแนบแน่นระหว่างแบรนด์กับลูกค้าระดับสูง

ในฐานะผู้นำที่ไม่หยุดนิ่ง Range Rover ได้ขยายขอบเขตสู่รถยนต์สี่ประตูตามแบบฉบับของรุ่นแรก และด้วยความคิดสร้างสรรค์ของวิศวกร ยานยนต์คันนี้จึงกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของอุตสาหกรรม   


เป็นรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อคันแรกของโลกที่ติดตั้งระบบป้องกันล้อล็อก ABS และเป็นคันแรกที่ติดตั้งระบบควบคุมการยึดเกาะและระบบช่วงล่างแบบอิเล็กทรอนิกส์ปรับระดับอัตโนมัติ ซึ่งเป็นการปฏิวัติวงการรถยนต์ในยุคนั้น  


ในปี 1994 Range Rover เจเนอเรชั่นที่สองได้สร้างมาตรฐานใหม่ด้วยพื้นที่ภายในที่กว้างขวางยิ่งขึ้น และระบบช่วงล่างอัจฉริยะที่มอบความนุ่มนวลในการขับขี่ทั้งบนถนนและนอกถนน นอกจากนี้ ยังได้นำเสนอบริการ 'Autobiography' ที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ออกแบบตกแต่งภายในรถได้ตามความต้องการด้วยวัสดุชั้นเลิศและงานฝีมือที่ประณีต ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของบริการปรับแต่งรถยนต์สุดหรูอย่าง SV Bespoke ในปัจจุบัน  


ระบบ Terrain Response ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Range Rover ได้ถือกำเนิดขึ้นในเจเนอเรชั่นที่สาม ซึ่งเริ่มต้นในปี 2001 โดยรวบรวมประสบการณ์ในการขับขี่บนทุกสภาพถนนมาเป็นเวลานานไว้ในระบบควบคุมที่ใช้งานง่าย ทำให้คุณรู้สึกเหมือนมีผู้เชี่ยวชาญด้านการขับขี่คอยช่วยเหลือให้คุณสัมผัสประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือชั้นของ Range Rover ได้อย่างเต็มที่  


Range Rover ไม่เพียงแต่โดดเด่นในด้านความแข็งแกร่งเท่านั้น แต่ยังก้าวข้ามขีดจำกัดในเรื่องความนุ่มนวลในการขับขี่บนถนนอีกด้วย จากที่เคยให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่คุ้นเคย ปัจจุบัน Range Rover ได้ยกระดับมาตรฐานสู่การเป็นรถยนต์หรูที่มอบประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือชั้น

Range Rover เจเนอเรชั่นที่สี่ในปี 2012 ปฏิวัติวงการรถ SUV ด้วยการผสมผสานความแข็งแกร่งและความเบาอย่างลงตัว ด้วยโครงสร้างอะลูมิเนียมทั้งคันที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ ยังเป็นผู้นำในการนำเสนอระบบขับเคลื่อนไฮบริดไฟฟ้าที่ทรงพลัง ทำให้ Range Rover ก้าวล้ำนำสมัยในด้านเทคโนโลยีและความยั่งยืน  


Range Rover รุ่นใหม่ล่าสุดยังคงเป็นผู้นำด้วยความทันสมัยที่น่าทึ่งและสมรรถนะที่ไม่มีใครเทียบเคียง ทุกองค์ประกอบถูกออกแบบมาเพื่อความหรูหราเหนือระดับ ตั้งแต่ลำโพงตัดเสียงรบกวนรุ่นใหม่ในพนักพิงศีรษะที่ให้ประสบการณ์ฟังเพลงที่สมบูรณ์แบบ ไปจนถึงระบบพวงมาลัยขับเคลื่อนทุกล้อที่ทำให้การขับขี่คล่องตัวและง่ายดายยิ่งขึ้น   


Range Rover รุ่นพิเศษที่ผลิตจำนวนจำกัด คือเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของแบรนด์เสมอมา สำหรับปี 2023 Range Rover SV Carmel Edition ได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อลูกค้าคนพิเศษในสหรัฐอเมริกา โดยมาพร้อมกับตัวถังสีบรอนซ์ซาตินอันหรูหรา และภายในห้องโดยสารสุดหรูแบบ 4 ที่นั่ง SV Signature Suite ที่มาพร้อมกับโต๊ะพับไฟฟ้าและตู้เย็นในตัว เพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางที่เหนือระดับ  


Range Rover รุ่นที่ห้าครองตำแหน่งผู้นำในตระกูล ด้วยดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแต่ยังคงเชื่อมโยงกับรุ่นก่อนหน้าอย่างชัดเจน โดยมีการนำเอาเอกลักษณ์เด่นอย่างฝากระโปรงหน้าแบบคลามเชลล์และหลังคาลอยมาใช้ เพื่อสืบทอดตำนานแห่งดีไซน์ที่เริ่มต้นขึ้นในปี 1970

จุดเริ่มต้นของตำนานบทใหม่เกิดขึ้นในปี 2005 เมื่อ Range Rover Sport ได้สร้างนิยามใหม่ให้กับ SUV หรูหรา ด้วยดีไซน์ที่ท้าทายทุกสายตาและสมรรถนะที่เหนือกว่า ด้วยห้องโดยสารที่ออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจดุจรถสปอร์ต พร้อมทั้งความหรูหราและความสะดวกสบายที่เหนือชั้น Range Rover Sport SV คือสุดยอดแห่งความเร็วและพลังของตระกูล Range Rover  


Range Rover ได้ปฏิวัติวงการยานยนต์อีกครั้งด้วย Range Rover Evoque ที่เปิดตัวในปี 2010 ซึ่งเป็นรถ SUV ขนาดกะทัดรัดหรูคันแรกของโลก ด้วยดีไซน์ที่เรียบง่าย โฉบเฉี่ยว และมีเสน่ห์ Evoque ได้สร้างมาตรฐานใหม่สำหรับรถยนต์ในเมือง ด้วยระบบปลั๊กอินไฮบริดที่ผสานความหรูหราเข้ากับประสิทธิภาพในการขับขี่ที่เหนือชั้น  


Range Rover Velar สมาชิกคนที่สี่ของตระกูล ได้เข้ามาเติมเต็มช่องว่างระหว่าง Range Rover Evoque และ Range Rover Sport ในปี 2017 ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามลงตัว การออกแบบที่เน้นความเรียบง่ายแต่ทรงพลังนี้ ทำให้ Velar เป็นตัวแทนที่สมบูรณ์แบบของความหรูหราในยุคปัจจุบัน 


ด้วยประสบการณ์กว่า 50 ปี Range Rover ได้สร้างสรรค์รถ SUV หรูที่เป็นไอคอนระดับโลกและเป็นที่ต้องการอย่างสูง พร้อมมอบประสบการณ์สุดพิเศษเฉพาะกลุ่มลูกค้าเท่านั้น Range Rover House คือสถานที่พักผ่อนสุดเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับลูกค้าและแขกผู้มีเกียรติในทำเลที่โดดเด่นที่สุดในโลก ตั้งแต่เทือกเขาแอลป์ของอิตาลี ไปจนถึงชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย  


ทุกหลังคาเรือนที่ออกแบบอย่างพิถีพิถันภายใต้การนำของศาสตราจารย์ Gerry McGovern OBE หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ ได้สะท้อนปรัชญาการออกแบบของ Range Rover ที่เน้นความหรูหราทันสมัยและตอบโจทย์ความต้องการในปัจจุบัน พร้อมทั้งผสมผสานกลิ่นอายของท้องถิ่น วัฒนธรรม และเหตุการณ์สำคัญต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน  


ความยั่งยืนคือหัวใจสำคัญของวิสัยทัศน์แห่งความหรูหราในยุคปัจจุบันที่เราสร้างสรรค์ขึ้น ด้วยเหตุนี้ ทุกคันของ Range Rover จึงมีให้เลือกเป็นรุ่นไฮบริดไฟฟ้า และในปี 2024 เราจะก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ด้วยการเปิดตัว Range Rover ไฟฟ้า 100% พร้อมส่งมอบให้ลูกค้าในปี 2025

เรื่องราวของ Range Rover เพิ่มเติม

ห้องรับรองส่วนตัวท้ายรถ

ห้องรับรองส่วนตัวท้ายรถ

ลองมาดูกันว่ามุมมองที่แตกต่างและการผสมผสานระหว่างการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์กับเทคนิคการทำไม้แบบดั้งเดิม จะนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ได้อย่างไร
ระบบเสียงจาก Meridian

ระบบเสียงจาก Meridian

Meridian คือสุดยอดแห่งระบบเสียงที่เหนือชั้น ลองมาดูกันว่าความร่วมมือของเรากับผู้ผลิตระบบเสียงระดับพรีเมียมนี้ ช่วยปรับแต่งเสียงในรถ Range Rover ให้ดีที่สุดได้อย่างไร เพื่อมอบประสบการณ์การฟังเพลงที่น่าประทับใจให้กับคุณ

ชมข้อมูล Range Rover

RANGE ROVER

RANGE ROVER

ความประณีตและความหรูหราที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
RANGE ROVER SPORT

RANGE ROVER SPORT

ทรงพลัง เร้าใจ ไร้ซึ่งข้อจำกัด
RANGE ROVER VELAR

RANGE ROVER VELAR

ความสง่างามที่เหนือระดับ
RANGE ROVER EVOQUE

RANGE ROVER EVOQUE

เปี่ยมด้วยเสน่ห์และความมั่นใจ